Nổi những nốt đỏ dưới da không ngứa như muỗi đốt là bị bệnh gì?

Nổi những nốt đỏ dưới da không ngứa không rõ nguyên nhân có thể gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Người bệnh cần thăm khám để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Nối chấm đỏ trên da và không ngứa là hiện tượng gì?

Nối chấm đỏ trên da và không ngứa là hiện tượng nổi những nốt mẩn đỏ trên da như những nốt muỗi đốt hoặc thành từng mảng. Điều khác lạ là vùng da xuất hiện mẩn đỏ không gây ngứa cho người bệnh.

Đây có thể chỉ là một bệnh da liễu thông thường dễ dàng điều trị. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan bởi đó có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân ngay sau đây.

Lý giải nguyên nhân nổi nốt đỏ trên da không ngứa không đau

Thông thường các trường hợp nổi mẩn đỏ trên da sẽ đi kèm ngứa rát khó chịu. Nhưng nếu bạn không gặp hiện tượng này thì sao. Cùng điểm qua một số nguyên nhân dưới đây.

Bệnh da liễu ngoài da

Hiện tượng nổi nốt đỏ trên da không ngứa không đau có thể gặp ở bất cứ ai, nhất là những người có làn da nhạy cảm. Nguyên nhân có thể là các bệnh da liễu ngoài da gây nên. Các bệnh da liễu ngoài da bạn có thể gặp phải như sau:

Nổi chấm đỏ trên da do viêm da

Nổi chấm đỏ trên da do viêm da là bệnh thường gặp ở những người có cơ địa da khô, nhạy cảm với thời tiết hoặc môi trường. Khi bị viêm da, người bệnh sẽ có biểu hiện mẩn đỏ phát ban ngứa hoặc không.

Đi kèm với đó là dịch ở đầu mụn, dễ vỡ, rỉ nước bong tróc. Bệnh này có thể diễn ra liên tục theo từng đợt, tái đi tái lại.

Tay, chân bị nổi chấm đỏ không ngứa có thể do nổi mề đay

Tay, chân bị nổi chấm đỏ không ngứa có thể do nổi mề đay trên da. Nguyên nhân do bạn đã tiếp xúc với những thực phẩm, đồ vật dị ứng như thức ăn, phấn hoa, côn trùng đốt, đồ ẩm mốc, lông động vật, đồ chưa được vệ sinh sạch sẽ…

Các triệu chứng nổi chấm đỏ không ngứa có thể nổi ở một vùng hoặc lan rộng khắp cơ thể và có màu hồng nhạt.

U máu – Nguyên nhân nổi nốt đỏ trên da không ngứa không đau

U máu hình thành là do sự tăng trưởng quá mức của các mạch máu. U máu cũng là một trong những nguyên nhân nổi nốt đỏ trên da không ngứa không đau.

Nếu nhìn qua, u máu giống như một nốt ruồi son trên da, không hề ngứa ngáy hay gây khó chịu. Tuy nhiên, nếu để ý bạn sẽ thấy, các u ngày càng phát triển to hơn.

Thông thường chúng đều là u lành tính, nhưng một số trường hợp cần điều trị nếu u chảy máu.

Da nổi những hạt nhỏ không ngứa do ung thư da

Theo các chuyên gia da liễu, da nổi những hạt nhỏ không ngứa là một trong những dấu hiệu ung thư da mà bạn không thể bỏ qua.

Hầu hết, những bệnh nhân ung thư da đều xuất hiện đặc điểm chung là xuất hiện những vết tròn đỏ không ngứa trên bề mặt da.

Vì dấu hiệu không rõ ràng nên người bệnh thường bỏ qua. Chỉ đến khi phát hiện ung thư da thì đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Mụn rộp trên da (Herpes da)

Các nốt mụn chứa đầy chất lỏng được bao quanh bởi phát ban đỏ và nổi rõ hơn khi mụn nước vỡ ra. Những mụn này xuất hiện ở vùng bán niêm mạc như vùng sinh dục, môi…

NhọtNguyên nhân nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son

Một số người bị mọc nhọt nhìn như vết sưng đỏ, nổi lên trên da. Nhọt cũng là nguyên nhân nổi chấm đỏ trên da như nốt ruồi son.

Đây là tình trạng nhiễm trùng nang lông do vi khuẩn gây ra. Có người bị đau, ngứa có người không và không ảnh hưởng đến bộ phận nào trên cơ thể.

Nổi chấm đỏ dưới da do dị ứng thuốc

Nổi chấm đỏ dưới da không ngứa có thể là do phản ứng với thuốc. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị kháng sinh như Penicillin, thuốc chống co giật hay thuốc chữa bệnh sốt rét mà thấy cơ thể mọc những nốt mẩn đỏ thì đó là dấu hiệu cảnh báo.

Có thể bạn đang phản ứng với lại với loại thuốc đang dùng. Hãy cân nhắc giảm liều lượng hoặc lắng nghe tư vấn của bác sĩ để đổi loại thuốc khác phù hợp hơn,

Các bệnh nhiễm trùng

Ở mức độ nặng hơn, nổi những nốt đỏ dưới da không ngứa có thể liên quan đến các bệnh nhiễm trùng. Người bệnh có thể mắc những bệnh lý dưới đây:

Nhiễm trùng đường huyết

Ăn các món tái sống mất vệ sinh hoặc sử dụng dụng cụ y tế không được tiệt trùng là cơ hội cho virus xâm nhập vào cơ thể. Những vết mẩn đỏ trên da có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang bị nhiễm trùng lan ra ở mức độ rộng.

Sốt xuất huyếtNổi đốm đỏ ở chân không ngứa

Người mắc sốt xuất huyết ngoài biểu hiện sốt cao sẽ trải qua giai đoạn bị phát ban khắp cơ thể kèm theo nổi đốm đỏ ở chân không ngứa.

Nếu những nốt mẩn đỏ dưới da xuất hiện càng nhiều chứng tỏ lượng bạch cầu và tiểu cầu càng suy giảm, vì vậy người bệnh hết sức lưu ý khi điều trị.

Người nổi mẩn đỏ không ngứa như muỗi đốt do viêm màng não

Đây là căn bệnh do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Biểu hiện thường gặp của người nổi mẩn đỏ không ngứa như muỗi đốt do viêm màng não bắt đầu là sốt nhẹ.

Sau đó là đau nhức khắp người và nổi các chấm đỏ dưới da như nốt ruồi nhưng không ngứa ngáy hay có bọng nước.

Viêm van tim

Viêm van tim còn có tên gọi khác là viêm nội tâm mạc nhiễm trùng. Người bệnh có thể thấy những vết mẩn đỏ li ti trên da do mạch máu dẫn tới. Những người từng trải qua phẫu thuật thay thế van tim thường gặp tình trạng này.

Viêm mao mạch dị ứng

Giãn mao mạch xảy ra khi các các mao mạch nhỏ dưới da giãn ra tạo thành các hình mạng nhện nhỏ bên dưới da. Thông thường, người bệnh sẽ bị nổi những nốt đỏ dưới da không ngứa.

Những nốt này như những mụn nhỏ, màu đỏ hoặc màu thẫm hơn màu da bình thường. Xuất hiện nhiều ở các vùng da dễ tổn thương như: chân, đùi, thái dương, má…

Nhiễm siêu vi

Nhiễm siêu vi còn có tên gọi khác là sốt siêu vi hay sốt virus. Khi nhiễm siêu vi, cở thể sẽ gặp hiện tượng sốt cao, mệt mỏi, da nổi mẩn đỏ không ngứa.

Dù là bệnh cấp tính khiến da bị nổi mẩn nhưng nhiễm siêu vi sẽ tự hết sau 7-10 ngày khi virus đã suy yếu.

Sốt phát ban

Sốt phát ban là bệnh nhiễm trùng cấp tính gây ra bởi virus. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh này là sốt cao và phan ban đỏ trên da. Đồng thời, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, đau họng…

Bệnh lupus ban đỏ xuất hiện chấm đỏ dưới da nhưng không ngứa

Biểu hiện của bệnh lupus ban đỏ xuất hiện chấm đỏ dưới da nhưng không ngứa. Các nốt ban có hình dạng cánh bướm hoặc dạng dĩa ở mặt.

Bệnh nhân có thể xuất hiện các lở loét trong miệng, hầu họng mà không đau. Tóc vàng gãy rụng nhiều. Không những vậy, một số người bệnh còn có thể bị rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, nhức khớp.

Thậm chí để lâu ngày còn có thể gây ảnh thưởng đến cả các cơ quan quan trọng như thận, tim, phổi…

Bệnh zona thần kinh gây nổi mẩn đỏ

Zona là bệnh lý phổ biến ở Việt Nam. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, virus Herpes Zoster tái hoạt động khiến bệnh phát triển mạnh. Bệnh zona thần kinh gây nổi mẩn đỏ trên da người bệnh nhưng không gây ngứa.

Các vết mẩn sẽ biến thành mụn nước và như hình chùm nho. Mặc dù da đã lành nhưng vẫn người bệnh bị bỏng rát. Thậm chí nhiều người còn gặp biểu hiện ù tai, sốt, nhức đầu, chóng mặt…

Bệnh Lyme

Đa phần nguyên nhân gây bệnh này là do truyền nhiễm từ vết cắn của bọ ve bị nhiễm bệnh. Đại đa số người mắc bệnh này đều có triệu chứng như nhức đầu, sốt và mệt mỏi.

U mềm lây

Bệnh nhiễm trùng do virus molluscum contagiosum – MCV gây nên. Hai loại virus thường gặp nhất là MCV-1 và MCV-2. Virus gây u mềm lan truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với vùng da đang bị nhiễm.

Hồng ban nút

Khi gặp hiện tượng này da bạn có thể nổi mụn đỏ đột ngột, tình trạng này xuất hiện ở cẳng chân, có thể đau nếu chạm vào.

Rosacea (tình trạng ửng đỏ da)

Người bị bệnh này có làn da bị nổi mẩn đỏ phổ biến ở má, mũi, cằm, trán. Những nốt mẩn đỏ này có thể gây ngứa cho người bệnh hoặc không.

Vảy phấn hồng

Đây là bệnh da cấp tính thường gặp ở người trẻ nhưng có thể tự khỏi. Các nốt phát ban đỏ, có vảy và không gây ngứa.

Cách khắc phục tình trạng da nổi những hạt nhỏ không ngứa trên da

Căn cứ vào từng nguyên nhân mà sẽ áp dụng có cách khắc phục tình trạng da nổi những hạt nhỏ không ngứa trên da. Nếu mụn đỏ trên da ở dạng nhẹ và không có triệu chứng gì, có thể theo dõi tại nhà và thử áp dụng những cách dưới đây:

  • Tránh xa những đồ ăn, nước uống hoặc môi trường gây dị ứng với làn da.
  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không chứa hương liệu hóa học.
  • Tắm bằng nước ấm, không dùng nước nóng gây khô và bong da.
  • Hạn chế dùng mỹ phẩm hay hóa chất lên vùng da đang mẩn đỏ.
  • Tuyệt đối không nên kỳ cọ quá mạnh gây xước da.

Các mẹo xử trí tình trạng người nổi mẩn đỏ không ngứa như muỗi đốt

Bên cạnh áp dụng những cách kể trên người bệnh cũng có thể áp dụng các mẹo xử trí tình trạng người nổi mẩn đỏ không ngứa như muỗi đốt sau:

  • Chườm đá: Sử dụng khăn lạnh hoặc đá lạnh chườm vùng da nổi mẩn đỏ sẽ giúp bạn làm dịu vết mẩn, hỗ trợ giảm viêm và ngăn ngừa biến chứng.
  • Bôi gel lô hội: Gel từ cây lô hội có tính mát nên có khả năng làm dịu và cải thiện tình trạng nổi những nốt đỏ dưới da không ngứa. Tuy nhiên bạn nên thử bôi gel ở một vùng nhỏ để có thử nghiệm trước.
  • Sử dụng hỗn hợp sữa chua không đường và yến mạch thô: Trộn yến mạch và sữa chua thành một hỗn hợp sền sệt. Đắp lên vùng da bị nổi mẩn đã làm sạch. Đợi hỗn hợp trên da khô lại và rửa sạch với nước.
  • Đắp đậu xanh: Hỗn hợp đậu xanh xay nhuyễn có khả năng làm biến mất những nốt đỏ dưới da không ngứa của bạn. Đắp hỗn hợp đạu xanh đã xay nhừ lên da, nằm thư giãn 20 phút và rửa sạch lại với nước sẽ cho bạn làn da cải thiện.
  • Tắm với nước sả tươi: Bạn có thể tắm, ngâm mình trong nước sả đã đun sôi từ 10-15 phút. Lúc này các hoạt chất có thể đã thấm đều vào da. Sử dụng kiên trì hằng ngày sẽ giúp các vết mẩn đỏ nhanh chóng biến mất.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Tuy nhiên nếu đã áp dụng những cách trên mà những nốt mẩn đỏ không ngứa vẫn không hết và gây phiền toái cho cuộc sống. Lúc này, người bệnh cần đến thăm khám tại các phòng khám chuyên khoa. Đặc biệt là khi gặp các tình trạng sau:

  • Mẩn đỏ xuất hiện ngày càng nhiều và lan rộng toàn cơ thể.
  • Vùng da nổi mẩn chuyển sang ngứa ngáy, đau rát.
  • Chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, khó thở.
  • Ăn uống không ngon, sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Vết mẩn đỏ trở thành viêm loét, để lại sẹo xấu.

Lúc này việc xác định nguyên nhân nổi những nốt đỏ dưới da không ngứa cần có sự thăm khám của các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Vì vậy, để tránh tình trạng bệnh kéo dài gây tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần, bạn nên đến gặp các bác sĩ để được điều trị bệnh sớm nhất nhé.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến tình trạng nổi những nốt đỏ dưới da không ngứa. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã cho bạn sẽ giúp bạn không còn hoang mang và lo lắng về tình trạng bệnh của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *